แบบทดสอบวัดความเข้าใจ ทฤษฏีพัฒนาจริยธรรมของโคลเบิร์ก


1. ทฤษฎีของโคลเบิร์ก กล่าวถึงสิ่งใด?
ก. ทฤษฎีเกี่ยวกับจริยธรรม
ข. ทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรม
ค. ทฤษฎีเกี่ยวกับพัฒนาการ
ง. ทฤษฎีเกี่ยวกับการเรียนรู้

2. จริยธรรมแบ่งออกเป็นกี่ขั้น? กี่ระดับ?
ก. 10ขั้น 5ระดับ
ข. 8ขั้น4ระดับ
ค. 4ขั้น2ระดับ
ง. 6ขั้น3ระดับ

3. ระดับก่อนเกณฑ์สังคม เริ่มอายุเท่าไร?
ก. ตั้งแต่แรกเกิด-2ปี
ข. 2-10ปี
ค. 5-10ปี
ง. 6-8ปี

4. การอภิปรายและแลกเปลี่ยนทัศนะความคิดเห็นของทฤษฎีการปลูกฝังจริยธรรมของโคลเบิร์กมีกี่ขั้น?
ก. 8
ข. 7
ค. 5
ง. 4

5. ผู้มีจริยธรรมสูงจะมีลักษณะอย่างไร?
ก. เข้ากับผู้อื่นได้ง่าย
ข. เป็นที่รักของคนรอบข้าง
ค. เป็นผู้มีสมาธิดี
ง. มีจิตใจร่าเริง

6. ทัศนะของโคลเบิร์กจริยธรรมแต่ละขั้นต้องมาจากสิ่งใด?
ก. การไตร่ตรอง
ข. การเรียบเรียง
ค. การค้นคว้า
ง. การวางแผน

7. ขั้นการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมมีกี่ขั้น?
ก. 4
ข. 5
ค. 6
ง. 9

8. จริยธรรมระดับที่3 นี้ จะอยู่เหนือกฎเกณฑ์สังคมหมายความว่าอย่างไร?
ก. คนจะดีความหมายของหลักการและมาตรฐานทางจริยธรรมด้วยวิจารณญาณของตนเอง
ข. คนจะดีความหมายของหลักการและมาตรฐานของการสืบค้น
ค. คนจะดีความหมายของหลักการและมาตรฐานโดยสิ่งแวดล้อม
ง. คนจะดีความหมายของหลักการและมาตรฐานโดยได้จากแบบอย่างจากพ่อแม่

9. กฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตนเองเป็นเช่นไร?
ก. ปฎิบัติตามหลักการทางจริยธรรมด้วยตนเอง
ข. เน้นความสำคัญของมาตรฐานทางจริยธรรม
ค. พร้อมปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ของสังคม
ง. เด็กจะเชื่อฟังหรือทำตามผู้ใหญ่ ถ้าคิดว่าตนเองจะได้รับประโยชน์หรือได้รับความพึ่งพอใจ

10. ลอเรนซ์ โคเบิอก์ เป็นอาจารย์สอนมหาลัยใด?
ก. มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด
ข. มหาวิทยาลัยชิดาโก
ค. มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน
ง. มหาวิทยาลัยฮาร์ดจาร์ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น